ปู่ฤาษีเดินไพร หรือ ปู่ฤาษีเดินดง

https://www.facebook.com/SiamCoin

คำว่า ฤาษี มาจากคำว่า ฤาษิ แปลว่า ผู้เห็นรู้ได้อันเกิดจากฌาน ซึ่งสามารถแลเห็นอดีตปัจจุบัน และอนาคตได้ บางครั้งก็เรียกพ่อแก่หรือฤาษีว่า “ตฺริกาลชฺญ” แปลว่า ผู้รู้กาลทั้งสาม นอกจากนี้พระฤาษียังถือว่าเป็นผู้ประทานสรรพวิชาความรู้ ทั้งมวล​  เนื่องด้วยตำราทางโหราศาสตร์ และตำราทางเทววิทยา กล่าวไว้สอดคล้องกันว่า พระพฤหัสบดีถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นอาจารย์แห่งสรรพวิชาความรู้ทั้งมวล

วันนี้​ได้ปู่ฤาษี​ เนื้อดิน​ อายุราวร้อยกว่าปีขึ้นไป​ สร้างขึ้นในราวสมัยรัชกาล​ที่​5​ ปู่ฤาษี​ในสมัยโบราณ​มักนิยมปั้นด้วยดิน​ ซึ่งดินที่ใช้มักจะเป็นดินที่มีมวลสารพิเศษเช่น​ ดินจากเทวสถาน, สถานที่ศักดิ์สิทธิ์​ ต่างๆ​ บางอาจารย์​ก็อาจผสมด้วยดินอาถรรพ์​เพื่อให้เกิดพลังแล้วกำหนดพุทธ​คุณ​ครูบาอาจารย์​ประสิทธิกำกับอีกชั้น​ บางอาจารย์​ก็ทำฤาษี​จากไม้แกะ​ ส่วนใหญ่​แล้ว​ ปู่ฤาษี​เดินดง​ ที่ทำมาจากดินจะพบได้น้อยมากเพราะมักเสื่อมสลาย​ไปตามกาลเวลา​  ปัจจุบัน​เรามักพบปู่ฤาษี​ที่สร้างมาจากโลหะ​ และ​ หล่อจากพลาสติก​ ส่วน​ สร้างจากไม้แกะ​พบน้อยและ​ การปั้นจากดินพบน้อยมากเพราะเป็นงานฝีมือที่ มีผู้สืบทอดต่อน้อยและมีกรรมวิธี​ที่ซับซ้อน​

สำหรับ​ปู่ฤาษี​เดินไพรองค์นี้​ แม้จะมีอายุเป็นร้อยปีแต่ยังอยู่ในสภาพ​สมบูรณ์​ เชื่อว่าเทวดา​อารักษ์​ของท่านต้องดี​ และคนที่บูชาในเวลานับร้อยปีที่ผ่านมาก็ดูแลไว้ได้ดี​ เราจึงมีโอกาส​ได้บูชาท่านต่อในวันนี้​ ปู่ฤาษี​เดินดงนี้​ เชื่อกันว่า​ ท่านมีเทวคุณ​ดีเยี่ยมในด้านการป้องกัน​ภยันตราย​ต่างๆ​ โดยเฉพาะ​ผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ​ และ​ยังเด่นในเรื่องเมตตา​มหา​นิยม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *